Lượt xem: 930

Nghị lực vượt khó của chị Phạm Thị Mới

Trong hành trình khởi nghiệp, có nhiều người xuất phát điểm với hai bàn tay trắng, nhưng bằng nghị lực, ý chí ham học hỏi, tự lực vượt khó mà đã xây dựng được thương hiệu, cho ra đời những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đóng góp nhiều cho xã hội. Điển hình như chị Phạm Thị Mới chủ cơ sở sản xuất chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới, Phường 3, thành phố Sóc Trăng.

 


Chị Phạm Thị Mới (bìa phải) tham gia buổi tọa đàm khởi nghiệp do Hội LHPN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức

 

    Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em nơi miền tây sông nước, ba mẹ quanh năm vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng vẫn không thoát khỏi cái khó cái nghèo, chính vì thế mà chị Phạm Thị Mới luôn cố gắng học tập, quyết tâm thay đổi bản thân. Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, thay vì chọn làm giáo viên thì chị lại chọn những công việc khác và mỗi năm lại thay đổi công việc khác, từ làm cơ quan nhà nước, xí nghiệp, công ty lớn nhỏ, trải nghiệm các bộ phận từ nhân viên, kế toán, tài chính, kinh doanh đến quản lý. Tích lũy kinh nghiệm từ những công việc đã làm, chị luôn mong muốn tạo dựng cho mình một công việc, sự nghiệp riêng do mình làm chủ.

    Ấp ủ suy nghĩ đó, năm 2018 chị bắt đầu khởi nghiệp từ sản phẩm ba khía muối - một đặc sản thiên nhiên của miền tây sông nước, chị mày mò tìm hiểu làm sao sản phẩm để được lâu hơn, có thể mang đi khắp nơi mà không sợ hư hao và mất chất lượng. Năm 2019 chị bắt đầu đăng ký kinh doanh, hoàn thành các giấy tờ cần thiết, cải tiến mẫu mã để sản phẩm hoàn thiện hơn, tự tin đưa ra thị trường và Cơ sở sản xuất chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới được bắt đầu từ đó.

    Đến năm 2020 chị bắt đầu đăng ký tham gia chương trình OCOP và phát triển thêm nhiều sản phẩm tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ sông nước để làm khô như: Tôm khô, cá khô, dưa chua, mắm cá… Nhận thấy được tiềm năng phát triển từ tôm khô nên chị liên tục đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng và tiếp tục đăng ký tham gia OCOP. Năm 2021 cơ sở đã có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, đó là: Ba khía muối, tôm khô và dưa kiệu.

    Năm 2021 cũng là thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế do COVID-19, nhiều nông dân điêu đứng vì không bán được nông sản, khắp nơi kêu gọi giải cứu, trong đó có củ hành tím Vĩnh Châu. Hiểu được nỗi trăn trở của người nông dân, bản thân chị cũng muốn đóng góp một chút công sức nhỏ cho địa phương, chị lại mày mò nghiên cứu và làm ra sản phẩm “mứt củ hành tím”. Qua nhiều công đoạn sơ chế, “mứt củ hành tím” có thể ăn được mọi lúc mọi nơi, không còn sợ cay, sợ hăng mùi củ hành. Để “mứt củ hành tím” đến tay khách hàng, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động giới thiệu trưng bày sản phẩm, hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, dần dần sản phẩm được mọi người đón nhận. Vất vả là thế, nhưng đó cũng là niềm vui của chị, bởi những nông sản đặc trưng của địa phương mình nâng cao thêm giá trị, người nông dân không còn chịu tình trạng giải cứu, được mùa mất giá. Năm 2022, “mứt củ hành tím” tiếp tục là sản phẩm OCOP 3 sao, được người tiêu dùng chấp nhận. Giờ đây những sản phẩm OCOP của Cơ sở sản xuất chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới không chỉ có mặt ở các quầy kệ ở các cửa hàng, siêu thị trên khắp tỉnh, thành trong cả nước mà còn vươn tầm ra nhiều thị trường quốc tế.

    Quá trình khởi nghiệp đầy gian nan, không tiền, không người giúp đỡ, không có nơi ở ổn định, không ai hướng dẫn, nhưng với tinh thần ham học hỏi, nghị lực vươn lên thay đổi bản thân, chị Mới đã quyết tâm, kiên trì làm công việc của mình và đạt được nhiều thành quả rất đáng tự hào.

    Nói về những dự tính trong thời gian tới, chị Mới cho biết sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện, tạo ra nhiều sản phẩm sạch, an toàn, đạt chất lượng cao để đưa đến tay người tiêu dùng; đồng thời, liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng chuỗi tiêu thụ, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng vươn cao và bay xa hơn.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 8292
  • Trong tuần: 78,999
  • Tất cả: 11,802,319